9 kinh nghiệm mở quán cà phê cóc thành công trong năm 2020
Quán cà phê cóc, cà phê xe đẩy là mô hình kinh doanh không đòi hỏi nhiều vốn, ít rủi ro và khả năng hoàn vốn nhanh. Nhưng để kinh có lãi và tồn tại lâu dài thì không hề dễ. Theo thống kê, 10 quán cà phê cóc mọc lên thì chỉ có từ 2-3 quán là phát triển. Trong bài viết này, LÁ TRÀ NGON sẽ chia sẻ kinh nghiệm mở quán cà phê cóc, hạn chế được những rủi ro không mong muốn, tiến tới phát triển bền vững.
Bài viết này dành cho ai?
- Những ai đang muốn mở quán cà phê cóc nhưng không biết bắt đầu từ đâu
- Bạn đã có quán cà phê, khách hàng giảm và không biết lý do tại sao
- Bạn đang tìm cách thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.
Cùng tìm hiểu nhé!
NỘI DUNG CHÍNH
- 1 Cà phê cóc là gì?
- 2 Kinh nghiệm mở quán cà phê cóc – Xác định vốn
- 3 Tìm hiểu về kinh doanh cà phê cóc
- 4 Xác đinh đối tượng khách hàng
- 5 Chọn địa điểm mở quán cà phê cóc
- 6 Thiết kế và trang trí quán cà phê cóc
- 7 Hoàn tất thủ tục pháp lý
- 8 Liệt kê những vật dụng cần thiết và tìm nhà cung cấp
- 9 Thiết kế menu cho quán cà phê cóc
- 10 Thu hút khách hàng tìm năng cho quán
- 11 Lời kết
Cà phê cóc là gì?
Cà phê cóc hiểu đơn giản là những quán cà phê bình dân, cà phê vỉa hè, cà phê xe đẩy phục vụ cho nhiều tần lớp khác nhau. Đến với những quán cà phê cóc, bạn sẽ thấy không có sự phân biệt về tuổi tác và giới tính và khách hàng có thể xoay bàn ghế tùy ý.
Kinh doanh quán cà phê cóc không đòi hỏi cầu kỳ về thiết kế, trang trí nội thất trong quán. Nhưng nếu bạn không biết phương pháp làm sẽ rất khó phát triển quán.
Kinh nghiệm mở quán cà phê cóc – Xác định vốn
Để mở quán cà phê cóc cần chuẩn bị ít nhất là 50 – 70 triệu, bạn cần phải xác định trong túi có bao nhiêu tiền trước khi bắt đầu triển khai. Khác với những loại hình mở quán cà phê khác, cà phê cóc không cần quá nhiều vốn. Chi phí mở một quán cà phê cóc sẽ bao gồm 2 phần:
- Chi phí mở quán
- Chi phí duy trì thời gian đầu
Chi phí mở quán sẽ bao gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên, cho phí mua bàn ghế, chi phí mua nguyên liệu và trang thiết bị. Giai đoạn đầu bạn không nên mua nhiều cơ sở vật chất, cái nào thuê được thì nên thuê để tiết kiệm chi phí.
Chi phí duy trì bắt buộc phải có do thời gian đầu khách hàng chưa nhiều nhưng bạn vẫn phải trà tiền mặt bằng, lương nhân viên, nguyên vật liệu. Thời gian đầu sẽ chưa có lãi nhiều hoặc lỗ vốn nên bắt buộc bạn phải dự trù chi phí trong khoảng 2-3 tháng là tốt nhất.
Tìm hiểu về kinh doanh cà phê cóc
Kinh doanh cà phê hiện nay chứa nhiều rủi ro. Do đó, trước khi kinh doanh cà phê hay bất cứ dịch vụ, sản phẩm nào bạn cũng phải tìm hiểu kỹ về nó.
Bạn phải là người am hiểu về cách pha cà phê sao cho chuẩn, cách chọn loại cà phê rang mộc chất lượng,… để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu qua cách quản lý quán cà phê, cách marketing thu hút khách hàng,.. để vận hành quán tốt nhất. Một khi bạn đã tích lũy được lượng kiến thức nhất định thì bạn sẽ tự tin hơn trong các quyết định của mình.
Xác đinh đối tượng khách hàng
Giá thấp không phải là điểm thu hút khách hàng đến với cà phê cóc. Do đó, trước khi mở quán bạn nên xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là những ai. Đây là bước mà 80% chủ quán đều bỏ qua. Rất nhiều chủ quán chỉ chăm chăm vào mặt bằng, thiết kế, trang trí, menu,..mà quên đi việc quan trọng nhất là phải xác định được chân dung khách hàng.
Vậy xác định đối tượng khách hàng của quán cà phê cóc gồm những bước gì:
- Xác định đối tượng khách hàng dựa trên vị trí quán: gần bệnh viện, văn phòng, trường học,…
- Xác định đối thủ cạnh tranh là những quán nào, giá bán, cách trang trí quán của đối thủ.
- Khách hàng có thói quen đi ăn uống, tần suất ăn uống, địa điểm ăn uống của khách,..
Đối tượng của quán cà phê cóc thường là sinh viên, dân văn phòng, tầng lớp trung niên, tài xế công nghệ…..
Chọn địa điểm mở quán cà phê cóc
Địa điểm quyết định 50% thành công của quán. Với quán cà phê cóc bạn nên chọn địa điểm có nhiều đối tượng khách hàng đi qua như: trước trường học, trường đại học, trước cơ quan, nơi tập trung nhiều người trung niên hoặc khu vực đông dân cư,…
Quán cà phê cóc không cần có diện tích quá rộng. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên vị trí có vỉa hè càng rộng càng tốt và phía trước quán thoáng đãng. Khách hàng đến với cà phê cóc vì họ thích cảm giác ngồi thưởng thức ly cà phê và ngắm nhìn dòng người qua lại.
Bạn nên dành nhiều thời gian, công sức để tìm một địa điểm ứng ý. Bạn không nên vội vàng chọn một địa điểm theo cảm tính mà bỏ qua các yếu tố như đề cập ở trên. Kinh doanh cà phê giờ đây không còn dễ dàng như 5 hay 10 năm trước nữa rồi, bạn chuẩn bị càng kỹ thì càng hạn chế rủi ro.
Thiết kế và trang trí quán cà phê cóc
Nhiều người nghĩ rằng cà phê cóc không cần trang trí nhiều. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm trong thời buổi ngày nay. Khách hàng giờ đã “khó tính” hơn nhiều và họ đòi hỏi nhiều hơn ở 1 tách cà phê ngon.
Sau khi chọn địa điểm ưng ý, bạn nên nhờ người có chuyên môn tư vấn về thiết kế quán như thế nào hợp phong thủy, dễ nhìn và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Hoàn tất thủ tục pháp lý
Kinh nghiệm mở quán cà phê cóc xương máu mà nhiều người mắc phải đó là không đăng ký giấy phép kinh doanh. Vì đây là hoạt động kinh doanh sản phẩm đồ uống nhằm mục đích sinh lợi nên bạn cần phải hoàn thành thủ tục đang ký giấy phép kinh doanh và các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Liệt kê những vật dụng cần thiết và tìm nhà cung cấp
Quán cà phê cóc không yêu cầu khắt khe về cơ bàn ghế. Bàn ghế nên chọn các loại nhỏ gọn, dễ di chuyển. Thông thường, quán cà phê cóc sẽ chọn bàn ghế bằng sắt hoặc gỗ đóng sẵn.
Một số vật dụng cần trang bị cho quán:
- Máy pha cà phê, phin pha cà phê
- Máy xay sinh tốt
- Tủ lạnh
- Máy lạnh
- Ly, tách,…
- Nguyên liệu pha chế: cà phê, trà, đường, sữa,…
Bạn nên liệt kê trước các vật dụng cần mua, sau đó tìm nhà cung cấp uy tín, giá cả tốt để làm việc lâu dài. Thời gian đầu nguồn tiền sẽ hạn hẹp, bạn nên thuê thay vì mua để tiếp kiệm chi phí tối đa trong những tháng đầu tiên.
Một quán cà phê cóc thời gian đầu chỉ cần 3 nhân viên.: 1 nhân viên làm pha chế, 1 nhân viên phục vụ và 1 nhân viên bảo bệ là đủ. Thời gian đầu bạn cần phải tập trung vào món nước và cách phục vụ. Món nước cần phải ngon để thu hút khách hàng. Cách phục vụ của nhân viên là yếu tốt cốt lõi để giữ chân khách hàng.
Với quán cà phê có thì sẽ phục vụ các món nước truyền thống như: cà phê phin, cà phê đen, sinh tố, trà đào, trà chanh,…Để tạo nên yếu tố khác biệt, bạn có thể bổ dung một số món nước mới như cà phê pha máy, trà sữa, trà trái cây,…để thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng là những người trẻ, sinh viên, học sinh.
Khách hàng đến với quán cà phê có bởi vì họ thích không gian, thích cảm giác tán gẫu với bạn bè ở một không gian mỡ. Vì thế, bạn có thể bổ sung một số đồ ăn vặt thích hợp với việc nhâm nhi như hạt dưa, hạt hướng dương, khoai tây chiên,…
Ngoài ra, bạn nên chú trọng vào việc tìm nhà cung cấp nguyên liệu cà phê, trà sữa uy tín để đảm bảo yếu tố chất lượng và hương vị cho món nước của mình.
Thu hút khách hàng tìm năng cho quán
Kinh doanh cà phê cóc bây giờ cũng cần phải marketing để thu hút khách hàng. LÁ TRÀ NGON sẻ chia sẻ 3 cách làm marketing đơn giản nhưng rất hiệu quả cho quán cà phê cóc.
#1. Sử dụng Google My Bussiness
Hiện nay, Google là công cụ tìm kiếm chủ yếu, chiếm hơn 80% tại thị trường Việt Nam. Google cung cấp một công cụ cho các doanh nghiệp nhỏ quản lý sự hiện diện của mình trên kênh trực tuyến, được gọi là Google My Bussiness.
Google My Busseness cho phép chủ chủ quán thiết lập một hồ sơ ngắn gọn hiển thị tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, liên kết trang web trong các kết quả tiềm kiếm trên Google Map. Bạn lưu ý là tên quán phải chuẩn, dễ đọc để khách hàng Voice Search ra được.
- Bổ sung thêm: Voice Search hay tìm kiếm bằng giọng nói là xu hướng tìm kiếm của hiện tại và tương lai
#2. Hợp tác với những trang chuyên về Review
Hợp tác với những trang website hoặc Fanpage chuyên về đánh giá như Foody, Địa Điểm Ăn Uống, Sài Gòn Ùm… để tăng sự hiện diện, kéo về nhiều khách hàng tiềm năng.
#3. Hợp tác với các partner giao hàng, partner booking, partner chuyên phát hành voucher/e-voucher
Rất nhiều khách hàng hiện nay đặt món thông qua các app chuyên về đặt hàng như Now, GrabFood, GoViet…vì sự tiện lợi và có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá. Việc hợp tác với các partner như vậy giúp tăng trải nghiêm khách hàng, giúp khách hàng nhớ đến quán bạn nhiều hơn.
Nhưng Marketing sẽ không có hiệu quả nếu như sản phẩm bạn không đạt chất lượng mà khách hàng mong muốn, dịch vụ của bạn không tốt. Sản phẩm và dịch vụ tốt thì mới khiến khách hàng mạnh dạn chia sẻ với bạn bè, người thân.
Lời kết
Bài viết chia sẻ 9 kinh nghiệm mở quán cà phê cóc cực kỳ thiết thực cho những ai đang có ý định kinh doanh cà phê. LÁ TRÀ NGON hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn xây dựng được một kế hoạch kinh doanh cà phê phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!
Lá Trà Ngon – Nhà cung cấp trà mộc chất lượng cao
Hotline: 0901 332 558
Tea House: 13B Đường số 12, Phường Bình An, Quận 2, Tp.HCM.
Tham khảo các loại trà mộc cho pha chế: https://teashop.vn/tra-pha-che
No Comments